Tìm đến Đảo Yến du lịch Quảng Bình giữa biển trời mênh mông

Nếu nhìn qua danh sách những điểm đến khi tham gia một tour du lịch Quảng Bình, chắc hẳn mọi người đều sẽ thấy điểm du lịch Đảo Yến không phải là địa danh quá nổi tiếng. Địa danh Vũng Chùa – đảo Yến chỉ thực sự xuất hiện nhiều hơn sau khi nơi đây trở thành nơi chôn cất của đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhưng thực tế, đảo Yến có thể được xem là một trong những nơi đẹp nhất của du lịch Quảng Bình. Đảo Yến là một hòn ngọc giữa đại dương, một viên ngọc thô đang chờ được tỏa sáng lung linh trong mắt du khách.

Vũng Chùa vẫn huyền ảo rực sáng một vung về đêm

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin mạn phép không nhắc đến địa danh Vũng Chùa nơi yên nghỉ của đại tướng mà chỉ nói về những điều vô cùng hấp dẫn của Đảo Yến.

1, Một hòn đảo – Hai tên gọi

Đảo Yến nằm cách vũng Chùa hơn một ki lô mét đường biển, và chỉ mất có bốn mươi phút đi thuyền là du khách có thể đến thưởng ngoạn đảo yến.

Tên gọi đảo yến xuất phát từ đặc điểm đây là nơi trú ngụ của hàng nghìn con chim yến. Đảo Yến còn được cư dân địa phương gọi là đảo Nồm, Cùng với hòn La, hòn Gió, đảo Nồm là ba đỉnh của một tam giác đẹp như trong cổ tích.

Cảnh Vũng Chùa nhìn ra Đảo Yến

Đảo Yến như tấm bình phong giữa biển với đất liền

2. Bức bình phong của đất liền trong vẻ đẹp hoang sơ

Nếu xét về mặt phong thủy đảo Yến xuất hiện sừng sững giữa biển, tựa như một bức bình phong ngăn cách giữa biển cả với đất liền. Đảo Yến cùng với thế thế rồng cuộn, hổ ngồi của vũng Chùa có lẽ là nguyên nhân chính khiến Đại tướng đã chọn đây là nơi yên nghỉ của chính mình từ lúc còn sống.

Đảo Yến có diện tích khoảng 10 héc ta với khung cảnh trên đảo còn khá hoang sơ.

Mặt nhìn vào đất liền của đảo Yến là những bãi cát chạy dài và một triền cây thấp, lá hẹp làm hòn đảo từ xa trông như một viên ngọc giữa đại dương.

Mặt hướng ra đại dương của đảo là những bãi đá hùng vĩ. Các bãi đá xếp chồng lên nhau tạo ra những hình hài gai góc, nhìn ra đại dương đầy thách thức và kiêu hãnh. Sóng biển vẫn vỗ rì rào vào những bãi đá và tạo nên những hình thù kỳ lạ khác nhau.

Những bãi đá ở Đảo Yến với đủ hình dạng

Nếu nói đảo Yến là một viên ngọc xanh thì chưa đủ mà phải là một viên ngọc chưa được mài giũa. Khi đến với đảo Yến du khách sẽ biết thế nào là một vẻ đẹp hoang sơ, những làn nước trong vắt, những lối đi hầu như chưa có dấu chân người.

3. Những đàn yến bay ngập trời
Tuy không có sự đa dạng của động thực vật như tại vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng nơi đây có sự hiện diện của đàn chim yến đông đúc cư ngụ và làm tổ

Đắm mình trong làn nước trong vắt, men theo bờ đá để nhặt những con ốc nồm. Đặc biệt là tận mắt nhìn thấy từng đàn chim yến ríu rít, chao lượn trên đỉnh đầu, cảnh sắc ấn tượng và rất khó quên

Những đàn yến bay rợp trời Vũng Chùa

Sự tồn tại của đàn chim yến sẽ góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái và cảnh quan trên đảo, đồng thời sẽ mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai.

Tour du lịch Quảng Bình với điểm đến là đảo Yến sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, chỉ có ở đảo Yến chúng ta mới có thể cảm nhận hết rõ được sự bao la của đất trời với biển cả bao la và cả sự hoang sơ của vùng đất vắng dấu chân người.