Tour du lịch Quảng Bình: Sông Chày – Hang Tối, một Sơn Đoòng thu nhỏ

Những trò chơi thú vị khi đi du lịch Quảng Bình
Du lịch Quảng Bình – Những kỳ thú của khu du lịch suối Moọc
Những món ngon Quảng Bình giữ hồn du khách
Đi du lịch Quảng Bình mua gì về làm quà
Tour du lịch sông Chày – hang Tối là một trong những tour du lịch mớinhất được du lịch Quảng Bình đưa vào khai thác từ năm 2011. Càng ngày tour sông Chày – hang Tối càng hấp dẫn du khách hơn nhờ hình thức du lịch tham quan, khám phá thiên nhiên với du lịch mạo hiểm.

Du khách nên lưu ý, tour du lịch sông Chày – hang Tối có hai loại hình khác nhau.

Hình thức một là tour Hang Tối bình thường. Với tour này thì du khách không cần đặt trước và chỉ cần mua vé tại quầy và điểm đến là bãi tắm bùn.
Tour khám phá hang Tối: du khách phải đặt trước và lộ trình sẽ là đi hết 6 km xuyên qua hang Tối. Tour này hiện do Trung tâm Du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng quản lý, đích đến là cửa trước của hang Tối.
Khởi đầu cho tour du lịch sông Chày – hang Tối, các lữ khách thường bắt đầu từ bến tàu tại trạm kiểm lâm Trộ Mơng – Phúc Trạch – Bố Trạch – Quảng Bình.

Sông Chày được khởi tạo từ vùng núi đá vôi ở Phong Nha – Kẻ Bàng nên nước của con sông này có một màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp. Đi dọc hai bên bờ sông khoảng 10 km là những cánh đồng trù phú cùng những tán cây rậm rạp của rừng nhiệt đới

1. Cảm nhận đầu tiên
Để du lịch trên sông Chày du khách sẽ sử dụng thuyền kayak, đây là loại thuyền rất nhẹ và dễ sử dụng kể cả cho người dùng lần đầu.

Khi đến cuối sông và gần vào cửa hang Tối, du khách sẽ cảm nhận được sự thay đổi của nhiệt độ ngay khi bắt đầu đi thuyền vào trong hang. Vừa vào đến cửa hang, du khách sẽ thấy xung quanh chỉ là bóng tối vây quanh. Quả thật, nếu không có các hướng dẫn viên hẳn chẳng ai dám bước chân vào bên trong. Ngành du lịch Quảng Bình đã rất cố gắng bảo tồn gần như nguyên vẹn cảnh quan tự nhiên,chỉ có một số các công trình nhỏ cần thiết mới được xây dựng. Vì vậy, các du khách tham gia hành trình này phải đủ thể lực.

Tuy nhiên để đến được hang Tối, du khách cũng có thể chọn lựa hình thức đu dây Zipline từ trạm quan sát thú sông Chày đến cửa hang Tối.

Đu dây đến cửa hang Tối
Đu dây đến cửa Hang Tối
2. Sự ngỡ ngàng và ấn tượng
Bên trong hang, cảnh sắc cực kỳ ấn tượng với những hàng cột nhũ đá với rất nhiều hình dáng và màu sắc. Thạch nhũ trong hang không có sự tráng lệ đến động lòng người như động Thiên Đường, Phong Nha nhưng lại óng ánh, từng giọt nước chảy từ trên cao xuống làm cho người nhìn liên tưởng những dòng suối từ trên cao đổ xuống.

Hồ nước và thạch nhũ trong hang Tối
Hồ nước và thạch nhũ trong hang Tối
Hang Tối có chiều dài khoảng 6 km và bên trong hang có một dòng sông chảy ngầm từ thung lũng Sinh Tồn theo hướng sông Chảy và vào hang. Chính vì vậy, bên trong hang Tối có những hồ chứa bùn được tinh lọc bởi đá vôi, lại được bổ sung thêm các khoáng chất tự nhiên sau khi hành trình đi xuyên núi nên bùn ở đây vừa tinh khiết lại dồi dào khoáng chất. Các du khách có thể tha hồ tắm bùn tại đây.

Lội tiếp qua một đoạn sông ngầm sâu ngang thắt lưng, du khách tiếp tục phải leo lên vách hang để không phải lội bùn, vách hang rất hẹp, nhiều chỗ chỉ đủ để đặt một bàn chân.

Bơi trên sông Chày đến hang Tối
Bơi trên sông Chày đến hang Tối
Dưới chân du khách bây giờ là dòng bùn loãng mát lạnh bởi nhiệt độ trong hang thấp và dòng nước chảy ra từ những thạch nhũ. Lối đi bùn quanh co như con một con rắn, đi khoảng 10 phút thì lữ khách sẽ đến một khu vực rộng và nhiều bùn hơn.

3. Thư giãn và thích thú
Những hốc đá có bùn bám quanh đã vô tình trở thành máng trượt, những du khách có thể trượt theo máng bùn đó và rơi tõm vào trong hố bùn. Hố bùn rộng chừng 20m, sâu đến ngang lưng nên mọi người có thể tha hồ tắm bùn trong hố bùn mát lạnh đó.

Tắm bùn tại hang Tối
Tắm bùn tại hang Tối
Sau khi đã tắm bùn xong, du khách sẽ đến hồ Thủy Tiên trong hang để tắm sạch bùn đất. Sau khi khám phá hang Tối, du khách có thể tham gia các trò đu dây Zipline, hoặc chèo thuyền trên sông Chày để đến suối Mọoc.

Sau khoảng vài tiếng tham quan, tour du lịch sông Chày – hang Tối sẽ giúp du khách có những giây phút thư giãn thoải mái đồng thời còn cho du khách ưa thám hiểm, khám phá một kho tàng kiến thức bổ ích về địa chất và sinh học ở Việt Nam