Cháo Hàu Nhật Lệ – Tôi gọi đó là tình yêu

Tôi tin bạn từng nghe đến 1.001 điều liên quan đến hàu. Đây là một thức ăn tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng cùng nhiều hình thức chế biến độc đáo như gỏi hàu, hàu đút lò, hàu nướng, hàu xào thân chuối non… Nhưng, tôi tin chắc khi bạn đến Quảng Bình và thưởng thức cháo hàu Nhật Lệ, bạn sẽ mãi vấn vương nhớ thương với miền đất này.

Nhắc đến cháo hàu Nhật Lệ, tôi thường gọi đó là “tình yêu”. Bởi lẽ, những con hàu lấy từ sông Nhật Lệ bao giờ cũng ngon hơn hàu được bắt từ những khúc sông khác. Nhật Lệ chính là điểm giao hòa giữa hai dòng nước mặn và ngọt như sự kết duyên của một tình yêu đẹp. Cháo Hàu ở đây thường bám chặt, sinh sôi trên những bãi đá rộng lớn hay tại các chân trụ cầu đã cũ nát. Thậm chí, những con hàu được mang từ nơi khác cũng thường được người dân mang đến ngâm nước sông Nhật Lệ để có một món ăn thơm ngon đúng “chất”.

Chao Hau Nhat Le 2

Để chế biến những tô cháo ngon, người Quảng Bình đem hàu xào với các gia vị như hành, ớt, tiêu cùng muối, bột ngọt. Đến lúc thưởng thức, người nấu sẽ lấy cháo để một nồi riêng, cho thêm lửa đun lên rồi bỏ hàu xào vào, nêm thêm nước và các loại gia vị, rau thơm cho vừa miệng.

Nhiều người thường cười khi tôi nói rằng: “Cháo hàu khiến tôi cảm thấy mình là Chí Phèo”. Giống như tô cháo hành bằng tình cảm chân tình của Thị Nở đã thức tỉnh lương tri trong một con quỷ dữ, cháo hàu Nhật Lệ thức tỉnh tôi về “tình yêu quê hương” và “những điều bình dị”. Đâu cần những thức ngon cầu kỳ, đâu cần sự bày vẽ cao sang, mỗi chúng ta đều có thể thưởng thức cuộc sống bằng những điều giản đơn như thế. Đôi khi đơn giản là đi ăn cháo hàu Nhật Lệ với những người ta thương để cùng cảm nhận hương vị đậm đà trong từng thìa cháo.

Chao Hau Nhat Le 3

Tôi thường ghé Nhà hàng Nghệ Tám (Tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) vì cháo được nấu từ gạo đã giã vừa phải nên ăn rất ngon cùng với hàu được xào vừa miệng, dai và đậm đà. Bạn cũng có thể ghé Nhà hàng Hoa Hường (Tiểu khu 4, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) hoặc Quán Thùy Dương (Đường Phan Bội Châu, thành phố Đồng Hới) để thưởng thức món ngon không thể bỏ lỡ này.

Với tôi, đó là chính là tình yêu.